migraine.. no not the song

my migraines back..

bad trip naman o! kung kelan malapit na kami magbaguio saka naman ako sinusumpong ng migraine ko. dont worry friends, im not whiny about my illness, as much as possible i dont tell people that im sick or that im in pain (physically, that is, i tend to go overboard-ish emo when im emotionally in pain thus making me the whiny little brat that i am). but sometimes these migraines can literally kill me or that it hurts so much, id wish i was dead instead.

its even worse because i dont believe in medicines. ayokong umiinom ng gamot kasi di ako marunong uminom ng tablet (ask jason. nakita na nya paano ako uminom ng tablet) and im too old naman para sa syrup.. hehehhehe

hindi pa ako diagnosed but technically, i do have most symptoms of mvps, one of which is migraine. dati akala ko extreme headache lang and then a nurse/friend told me about the difference between migraines and headaches.

some days, the migraines arent too bad.. i can just lie down and itll go away after some time.. and then there are days that it hurts too much i literally bang my head sa aming wooden wall.. or sometimes sa stone wall, pero di gaano kalakas.. just enough to override the pain the migraine brings.. or sometimes i pull my hair in sections.. eheheh

some days, i cant breathe and my heart palpitates like crazy.. some days im too anxious and some days im too paranoid..

isang symptom ng mvps and anxiety attacks.. i get that all the time. lalo na kapag paakyat o pababa ng baguio. this may sound morbid but i always picture the bus falling over the ravine.. ehehehe.. and i cant wait to get off the bus para lang mawala yung anxiety ko..

and other days.. it doesnt seem to manifest at all..

sana paranoid lang talaga ako.. and sana the migraines go away.. soon!! or kill me now!!

Comments

silverfox said…
hala.. pareho tayo.. :| even the anxiety attacks.. buti ka nga minsan lang mangyari sayo yun eh.. ako kahit sa mga maliliit na bagay.. as in, dadaan ako sa kanal tas maiimagine ko na mahuhulog ang phone ko.. that sort of thing... it never stops.. :|
pampoy said…
Girl, i suggest na mag pa check up ka. Baka kung ano na yan. Remember, prevention is better than cure. =)
ipahinga mo lang muna yan.
lessen mga foods at mga activities na pwede makacause pag di nakuha sa mga nasabi. patingin ka na para mabigyan k ng tamang medication.

ingats palagi=]
ayzprincess said…
@rain.. lageng nangyayare saken yun anxiety attacks, tuwing bbyahe ako, iisip pa ako kung san banda ako ng bus uupo. naiisip ko kasi sa unahan, malaki yung risk na mabangga sa harap, ganun din sa likod. sa gitna naman, baka naman biglang sa gitna mabangga. kahit sa mrt, panu kung ma-derailed.panu ko masnatch phone ko, maholdap ako.. at marami pa! sabe sayo minsan magkwentuhan tayo e

@pam.. naku mahal magpacheck up para malaman kung may mvps talaga. hindi sya nakukuha sa basta bastang ecg e. aabutin ng mahigit 10k, or so i heard

@doc ced, ganun na nga.. ano pa bang choice ko kundi magpahinga.. kapag doctor ka na.. pacheck up ako sayo.. para libre. heehh
It's all in the mind. Baka psychosomatic ka. Hehehe. = P
rolly said…
I had a friend who had migraine attacks and hirap na hirap siya. Ang sakit-sakit daw.

I hope yours goes away soon and for good.
i hate migraines too.

itulog mo lang iyan sa madilim at cold na room.
ayzprincess said…
@tito rolly, it went away right before i reached lucena, came back in the afternoon before i went home to laguna.. it comes and goes like that.. i should be used to it by now, i dont know why i havent been though.. thanks tito.. :D

@keitaro.. naku! i dont like cold rooms. hehehe. hindi ako nakakatulog kapag masyadong maginaw or may electric fan na nakatapat saken. heheh.. usually i just lie it down.. thanks for the concern :D
Kirk said…
punta ka sa doctor ayz, pacheck up ka. mas maganda yung medicine kahit na alam natin na tableta talaga ang ipapainom sayo. ikaw rin ang mahihirapan pati ulirat mo. matulog kasi ng maaga at wag mag puyat, parang ako maaga matulog LOL
ayzprincess said…
^e mahal nga magpacheck up..

hindi naman deadly yung saket e.. bothersome lang talaga.. at kung maggagamot man, maintenance lang..

i can handle the migraines.. no worries.. i just have to lie it down and wait, an hour or two at the most and then it goes away, if i havent slept yet. :D
ayzprincess said…
@gasul.. shucks alex may comment ka pala sa blog ko.. ngaun ko lang nabasa. ahihih


sana nga its all in the mind lang