san ba nakakapulot ng self confidence

samahan mo na rin ng determination. kung di man sila napupulot, nabibili ba sila? meron ba nyan sa DV? e sa greenhills? baka naman sa mga botiques ng mga sikat na malls sa pinas.

ngaun linggo dapat simulan ko nang asikasuhin ang pagproprocess ng admission ko para sa graduate school aka masters. so far, nakadownload na ako ng application form at recommendation form. so far.. pero apart from that, wala pa akong picture, wala akong NSO birth certificate, di ko mahanap ang TOR ko, kasama na rin ang aking undergrad diploma. wala akong maisulat sa admission essay ko.

tinatamaan ako ng matinding matinding self doubt. kahit na ilang beses na akong inencourage ng mga kaibigan ko, at pati ni chai, na nagsabe na sa university na aming papasukan e mas binibigyan weight nila ang ability ng isang estudyante na magcope o adjust sa environment ng uni na yun. so di mahalaga na di ka ganun ka-smart to begin with.

natakot ako sa 85% na grade. ang pagkakaintindi ko nung nagtanong ako, 85% of your GWA. ohmaygad! hindi ko alam kung maabot ko ba yang grade na yan. 4 ata ang 5 ko nung college, 1 o 2 INC. potek! panu na ang kinabukasan ko nyan?!

sabe naman ng kaibigan ko,
encouragement no.1 - 85% sa admission exam kelangan yun.. . takte! baka sumablay din ako dun.
encouragement no.2 - madali lang ang exam, more on logic. teka! logical ba ako magisip? parang hindi ata. huhu
encouragement no.3 - kaya mo yan, ikaw pa! ako? e sino ba ako?! ano ba ko? ano na bang na-achieve ko sa 25 years ko sa buhay na to?!

tinatamaan na naman ako ng matinding insecurity. meron part saken na nagsasabe na kaya ko.. at meron part naman ang chumachallenge sa part na yun at nagsasabeng, "what makes you so sure?"

naalala ko tuloy ang post na to ni francis brew sa kanyang livejournal. (yes, we're blog friends)may part dyan where he said this

the magnified attention went to my head. my insecurities were now under a facade of quiet arrogance.


that is somehow what i feel.. gawd! i need help.. but i need immediate encouragement.. that i am not beyond salvation..

Comments

kaya mo yan...
kaw pa.
maniwala sa sarili na kakayanin=]
ayzprincess said…
salamat doc ced :D

kaya ko to! kaya ko to! kelangan ko ata ng mantra e
rolly said…
basta go for it. Wala namang mawawala sayo. Kung hindi ka pumasa, e di hindi pa. No harm done except maybe for a battered ego. But then, that can be easily washed away by a bottle of beer. O kung hindi ka umiinom, natuto ka pa. hehe

Kaya mo yan.
ayzprincess said…
heheh.. naku tito rolly, hindi pwedend hindi ako pumasa, the company actually requires that i have to pass and take my masters next sem or i discontinue teaching..

but thank you.. i will try my heartest :D
prinsesa000 said…
kaya mo yan! Go! go! go!
wala namang mawawala kung itatry diba? ang mahalaga sinubukan mo kung mag fail ka man better luck next time at least sinubukan mo!
ayzprincess said…
hi prinsesa!

salamat salamat! tama ka! try and try until you die!

kaya ko to! *mantra* kaya ko to! :D

salamat sa pagdaan :D